Tin tức

CÁCH TIẾT KIỆM NĂNG LƯỢNG CHO NỒI HƠI
Hiện nay trên toàn quốc, nồi hơi được sử dụng tràn lan với nhiều mẫu mã khác nhau. Bài viết sẽ hướng dẫn một số cách để Tiết kiệm Năng lượng cho Nồi hơi hiệu quả, từ đó làm giảm thiểu ô nhiễm môi trường cũng như giảm chi phí cho Doanh nghiệp.

Hầu hết các nồi hơi được sử dụng hiện tại đều có hiệu suất năng lượn thấp vì vậy lượng khí thải ra ngoài gây ô nhiễm môi trường là khá lớn. Hơn thế nữa, công nghệ lạc hậu ví dụ như sử dụng than đá hoặc quy trình không chuẩn dẫn đến việc sử dụng năng lượng, đầu vào rất tiêu tốn chi phí của doanh nghiệp. Có nhiều biện pháp để giải quyết một phần 2 điều trên liên quan đến quá trình đốt, truyền nhiệt, giảm mức tiêu thụ điện.

Gia nhiệt không khí đốt

Gia nhiệt khí đốt là biện pháp thay thế việc làm nóng nước cấp. Để tăng hiệu suất nhiệt lên 1%, nhiệt độ không khí đốt phải tăng thêm 200C. Hầu hết bộ đốt dầu và khí gas trong các trạm nồi hơi không được thiết kế để dùng ở mức nhiệt độ gia nhiệt không khí cao.

Các bộ đốt đương đại có thể chịu được sự gia nhiệt không khí đốt cao hơn nhiều, vì vậy, có thể coi những thiết bị này giống như bộ đàm đạo nhiệt cho dòng khí xả nóng và là biện pháp thay thế bộ tiết kiện năng lượng hoặc là nhiệt độ khoảng không hay nhiệt độ của nước cấp giúp nó hoạt động.

Điều tiết xả hơi tự động

Xả hơi liên tiếp mà không kiểm soát sẽ rất vung phí. Điều tiết xả hơi tự động được lắp đặt giúp phát hiện và phản ứng với suất dẫn và độ pH của nước nồi hơi. Cứ 10% xả hơi cho 15kg/cm2trong nồi hơi dẫn đến mức hao hiệu suất tới 3%.

Giảm đóng cặn và tạo bồ hóng của các lò hơi đốt than và dầu, bồ hóng trữ trong ống giống như chất cách nhiệt cho quá trình truyền nhiệt. Những cặn lắng như vậy cần phải loại bỏ liền. Nhiệt độ ống khói tăng lên cho thấy lượng bồ hóng tích tụ quá nhiều. Hiện tượng nhiệt độ ống khói tăng cũng xảy ra do sự đóng cặn ở bình chứa nước

Nhiệt độ khí xả cao ở mức dư lượng không khí thường ngày cho thấy khả năng truyền nhiệt kém. Điều này sẽ dẫn tới việc tích trữ dần cặn lắng ở phía buồng khí hay khoang chứa nước. Khi có cặn lắng ở khoang chứa nước, cần xem xét lại quy trình xử lý nước và vệ sinh ống để loại bỏ cặn lắng. Ước tính khi nhiệt độ trong ống xả khói tăng lên 22% thì ứng hiệu suất sẽ giảm đi 1%.

Nên soát và lấy số liệu nhiệt độ ống xả khói bộc trực để đánh giá các chỉ số của cặn lắng và bồ hóng. Khi nhiệt độ khí nóng tăng thêm khoảng 200C so với nhiệt độ bình thường ở các lò hơi mới vệ sinh, cần phải nhanh chóng loại bỏ cặn lắng và mồ hóng. Thành ra, nên lắp đặt một nhiệt kế kiểu mặt đồng hồ ở chân đế của ống xả khói để thẩm tra nhiệt độ khí xả nóng.

Mỗi lớp bồ hóng có độ dày 1mm sẽ làm tăng nhiệt độ của ống xả khói lên 550C. Ước tính, một lớp bồ hóng dày 3mm, mức tiêu thụ nhiên liệu sẽ tăng lên khoảng 2,5%. Việc vệ sinh định kỳ bề mặt lò đốt, thùng chứa cửa lò hơi, bộ tằn tiện năng lượng và bộ sưởi không khí sẽ giúp loại bỏ các cặn lắng bám lâu ngày.

Giảm áp suất hơi nước của lò hơi

Đây là biện pháp hiệu quả giúp giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ ở mức cho phép từ 1 đến 2%. Giảm áp suất hơi nước đồng nghĩa với việc thu được nhiệt độ hơi nước bão hòa thấp và không cần thu hồi nhiệt thải từ ống xả khói, song song còn giúp giảm nhiệt độ của khí nóng.

Hơi nước được sinh ra dưới áp suất (thường là áp suất cao nhất) theo đề nghị nhiệt độ cho từng quá trình cụ thể. Trong một số trường hợp, quá tình sinh hơi không phải lúc nào cũng luôn xảy ra, và có những thời khắc áp suất lò hơi có thể giảm xuống được. Người phụ tránh điều tiết năng lượng cần xem xét kỹ lưỡng việc giảm áp suất trước khi vận hành lò hơi. Các ảnh hưởng bất lợi như: tăng lượng nước chảy từ lò hơi do giảm áp suất có thể đi trái lại với mục đích tần tiện năng lượng, áp suất nên giảm theo từng đợt và không nên vượt quá 20%.

Điều tiết đổi thay tốc độ của quạt, thiết bị quạt gió và bơm

Việc điều tiết đổi thay tốc độ của quạt, thiết bị quạt gió và bơm có ý nghĩa quan trọng giúp hà tằn hà tiện năng lượng. Bình thường, việc kiểm soát không khí đốt được tương trợ bởi các van tiết lưu lắp tại các quạt gió cảm ứng và hiếp dâm. Tuy van tiết lưu là thiết bị điều chỉnh đơn giản, nhưng lại thiếu chuẩn xác, khiến khả năng điều chỉnh tại vị trí đầu và cuối của hệ thống vận hành kém. Nhìn chung, nếu đặc điểm nạp tải của lò hơi biến đổi, có thể thay thế van tiết lưu bằng một bộ điều tiết thay đổi tốc độ biến tần.

Thay thế lò hơi

Việc thay thế lò hơi được tiến hành, nếu lò hơi đang sử dụng là cũ và kém hiệu quả, hoặc lò hơi không có khả năng đốt những nhiên liệu thay thế có chi phí thấp hơn; hoặc lò to quá đỗi hay nhỏ hơn so với đề nghị.

Bên cạnh việc xem xét các nguyên tố về tính sẵn có của nhiên liệu và kế hoạch phát triển của mình, doanh nghiệp cũng nên cân nhắc đến yếu tố tài chính và nhân lực trước khi quyết định thay thế, vì các lò hơi thường có tuổi thọ trên 25 năm.

0913 153 475

Thứ 2 - Thứ 7
Mở cửa : 8h00 - 21h00

quoctegiabao@gmail.com

"Gửi thư cho tôi bất cứ lúc nào bạn cần"

5/1F Bà Điểm, Hóc Môn, TP. Hồ Chí Minh.